Tài nguyên dạy học

Các ý kiến mới nhất

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Giáo án 12 2017-2018

    Wait
    • Begin_button
    • Prev_button
    • Play_button
    • Stop_button
    • Next_button
    • End_button
    • 0 / 0
    • Loading_status
    Nhấn vào đây để tải về
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn:
    Người gửi: Phạm Tín (trang riêng)
    Ngày gửi: 07h:42' 17-08-2017
    Dung lượng: 7.0 MB
    Số lượt tải: 12
    Số lượt thích: 0 người
    Ngày soạn: 18/08/2017 Chương I. ỨNG DỤNG ĐẠO HÀM ĐỂ KHẢO SÁT
    VÀ VẼ ĐỒ THỊ HÀM SỐ
    Tiết: 1, 2 Bài 1. SỰ ĐỒNG BIẾN, NGHỊCH BIẾN CỦA HÀM SỐ

    I. MỤC TIÊU:
    1. Về kiến thức:
    Hiểu định nghĩa của sự đồng biến, nghịch biến của hàm số và mối liên hệ giữa khái niệm này với đạo hàm.
    Nắm được qui tắc xét tính đơn điệu của hàm số.
    2. Về kĩ năng:
    Vận dụng được quy tắc xét tính đơn điệu của một hàm số, bước đầu áp dụng được định lý để chứng minh bất đẳng thức.
    3. Về thái độ:
    Rèn luyện tính cẩn thận, chính xác. Tư duy các vấn đề toán học một cách lôgic và hệ thống.
    II. CHUẨN BỊ:
    1. Giáo viên: Giáo án. Hình vẽ minh hoạ.
    2. Học sinh: SGK, vở ghi. Ôn tập các kiến thức đã học về đạo hàm ở lớp 11.
    III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
    1. Ổn định tổ chức: Kiểm tra sĩ số lớp.
    2. Kiểm tra bài cũ: (5`)
    H. Tính đạo hàm của các hàm số: a), b). Xét dấu đạo hàm của các hàm số đó?
    Đ. a)  b) .
    3. Bài mới:
    Tiết 1
    Dẫn dắt: Ở năm học trước, chúng ta đã tính được đạo hàm của hàm số. Vậy với đạo hàm, ta có thể khảo sát những đặc điểm nào của hàm số. Chương I sẻ cho chúng ta một số ứng dụng của đạo hàm trong khảo sát hàm số. Ở bài đầu tiên này, chúng ta sẻ đi tìm mối liên hệ giữa đạo hàm với chiều biến thiên của hàm số.
    TL
    Hoạt động của Giáo viên
    Hoạt động của Học sinh
    Nội dung
    
    10`
    Hoạt động 1: Nhắc lại các kiến thức liên quan tới tính đơn điệu của hàm số
    
    
    

    ( Dựa vào KTBC, cho HS nhận xét dựa vào đồ thị của các hàm số.



    H1. Hãy chỉ ra các khoảng đồng biến, nghịch biến của các hàm số đã cho?




    H2. Nhắc lại định nghĩa tính đơn điệu của hàm số?

    H3. Nhắc lại phương pháp xét tính đơn điệu của hàm số đã biết?

    H4. Nhận xét mối liên hệ giữa đồ thị của hàm số và tính đơn điệu của hàm số?

    ( GV hướng dẫn HS nêu nhận xét về đồ thị của hàm số.

    Đ1.
     đồng biến trên (–∞; 0), nghịch biến trên (0; +∞)
     nghịch biến trên (–∞; 0), (0; +∞)





    Đ4.
    y( > 0 ( HS đồng biến
    y( < 0 ( HS nghịch biến
    
    
    I. Tính đơn điệu của hàm số
    1. Nhắc lại định nghĩa
    Giả sử hàm số y = f(x) xác định trên K.
    ( y = f(x) đồng biến trên K
    ( (x1, x2 ( K: x1 < x2
    ( f(x1) < f(x2)
    ( ,
    (x1,x2( K (x1 ( x2)

    ( y = f(x) nghịch biến trên K
    ( (x1, x2 ( K: x1 < x2
    ( f(x1) > f(x2)
    ( ,
    (x1,x2( K (x1 ( x2)







    Nhận xét:
    ( Đồ thị của hàm số đồng biến trên K là một đường đi lên từ trái sang phải.



    ( Đồ thị của hàm số nghịch biến trên K là một đường đi xuống từ trái sang phải.


    
    7`
    Hoạt động 2: Tìm hiểu mối liên hệ giữa tính đơn điệu của hàm số và dấu của đạo hàm
    
    
    ( Dựa vào nhận xét trên, GV nêu định lí và giải thích.


    
    2. Tính đơn điệu và dấu của đạo hàm:
    Định lí: Cho hàm số y = f(x) có đạo hàm trên K.
    ( Nếu f `(x) > 0, 
    thì y = f(x) đồng biến trên K.
    ( Nếu f `(x) < 0, 
    thì y = f(x) nghịch biến trên K.

    Chú ý: Nếu f ((x) = 0, 
    thì f(x) không đổi trên K.

    
    15`
    Hoạt động 3: Áp dụng xét tính đơn điệu của hàm số
    
    
    ( Hướng dẫn HS thực hiện.

    H1. Tính y( và xét dấu y( ?
     
    Gửi ý kiến